Nhiều trường đo chỉ số IQ, EQ để tuyển sinh lớp 6

THCS có thể đo chỉ số đa trí tuệ (IQ, EQ, vượt khó) và có một ngày cho học sinh trải nghiệm để đánh giá khả năng thực tế. khảo sát học sinh bằng bài trắc nghiệm về nhiều lĩnh vực.

Ngày 10/4, trao đổi với VnExpress bên lề Hội nghị hướng dẫn công tác tổ chức tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2015-2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, cô Nguyễn Thị Minh Thúy, Hiệu trưởng THCS Nguyễn Siêu cho biết, việc thay đổi phương thức tuyển sinh, đặt lên vai người quản lý nhiều khó khăn trong việc tìm ra phương thức xét tuyển sao cho phù hợp và đồng bộ với thông tư 30 đánh giá học sinh theo năng lực.

Qua nhiều cuộc họp bàn, THCS Nguyễn Siêu đưa ra nhiều phương án như: sử dụng một mẫu dành cho giáo viên tiểu học đánh giá học sinh theo chuẩn đầu ra của trẻ; tổ chức ngày trải nghiệm cho học sinh tham gia hoạt động tập thể, nhóm, cá nhân để thầy cô quan sát, đánh giá được hành vi, kỹ năng, thái độ của trẻ.

“Kiểm tra kiến thức mà không sử dụng bài thi là rất khó. Có lẽ chúng tôi sẽ thực hiện phương án đo chỉ số IQ (chỉ số thông minh), EQ (chỉ số cảm xúc) và chỉ số vượt khó để chọn học sinh. Riêng môn tiếng Anh, các em được giáo viên nước ngoài phỏng vấn trực tiếp để đánh giá kỹ năng nghe, nói, giao tiếp”, cô Thúy cho biết.

hoc-sinh-8863-1428654819.jpg

Nhiều trường THCS trên địa bàn Hà Nội đề xuất phương án tuyển sinh vào lớp 6 bằng hình thức kiểm tra năng lực IQ, EQ. Ảnh: Thanh Tùng.

Theo thạc sĩ Minh Thúy, thực chất của bài đo chỉ số đa trí tuệ IQ chính là thể hiện năng lực của môn Toán; EQ thể hiện năng lực của tiếng Việt và khả năng tư duy ngôn ngữ, còn chỉ số vượt khó là kỹ năng làm việc nhóm, hợp tác của trẻ…

“Học sinh lớp 5 chưa phân luồng hay nổi trội rõ năng lực Toán, Văn, ta có thể kết hợp các hình thức tổ chức hoạt động để trẻ bộc lộ. Việc không tổ chức thi mà xét tuyển có thể tích hợp được nhiều môn học, giúp các em bộc lộ năng lực toàn diện, đặc biệt giảm tình trạng dạy thêm học thêm. Là phụ huynh lớp 5, tôi chịu nhiều áp lực khi con đi học mà có những bài Toán xa rời thực tế”, cô Thúy nói.

THCS Nguyễn Siêu khi tuyển sinh, đào tạo, nhấn mạnh đến vấn đề phát triển toàn diện về thái độ, kỹ năng, sau đó mới là kiến thức. Cách xét tuyển bằng đo chỉ số đa trí tuệ, theo Hiệu trưởng Thúy, là phù hợp và có khả năng đảm bảo được chất lượng đầu vào. Trường sẽ ưu tiên tuyển học sinh chuyển cấp trong nội bộ, còn chỉ tiêu sẽ tuyển học sinh trường ngoài. Phương thức tuyển sinh với 2 đối tượng này như nhau.

Năm nay, THCS Nguyễn Siêu tuyển sinh online để tránh tình trạng phụ huynh, học sinh phải chờ quá đông trước cổng trường. Ngày trải nghiệm cũng sẽ được tổ chức thành nhiều đợt, mỗi đợt khoảng 100 em để phù hợp với cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên của trường và đảm bảo việc đánh giá được chính xác nhất.

Là một trong những trường có lượng học sinh đăng ký vượt chỉ tiêu rất nhiều, THCS Lương Thế Vinh đề xuất tuyển sinh riêng bằng khảo sát nhận thức thực tế của trẻ về nhiều lĩnh vực trong cuộc sống như: gia đình, xã hội, suy luận… “Phương án của chúng tôi là cho các em làm bài kiểm tra trắc nghiệm trên giấy trong vòng 100 phút với 25-30 câu hỏi về tất cả lĩnh vực như kiểu thi “Ai là triệu phú”. Tất nhiên, kiến thức sẽ đơn giản hơn, phù hợp với khả năng của học sinh lớp 5″, PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị nhà trường cho biết.

Theo thầy Cương, với đề khảo sát của trường, những học sinh chỉ vùi đầu vào sách vở mà ít quan tâm đến cuộc sống thực tế sẽ khó hoàn thành tốt. “Tôi kỳ vọng cách làm này có thể chọn được học sinh năng động, hiểu biết, có ý thức về gia đình, xã hội… Nếu chọn được đối tượng như thế, có khi lại hay hơn cách tổ chức thi kiến thức Văn, Toán như mọi năm”, PGS Văn Như Cương cho hay.

Tại quận Cầu Giấy, nơi có nhiều trường chất lượng cao, theo Phó trưởng phòng Giáo dục quận Lê Thị Kim Ánh, các trường có thể xét tuyển theo phương án sát hạch chỉ số IQ, EQ. Riêng THCS Cầu Giấy có thể xét học bạ.  “Khó khăn khi xét học bạ là các năm trước tiểu học có chấm điểm, nhưng lớp 5 năm nay chỉ có điểm 2 bài kiểm tra còn lại là nhận xét. Chúng tôi đang tìm tiếp phương án giải quyết”, bà Ánh nói.

Theo Phó giám đốc Sở Giáo dục Hà Nội Phạm Văn Đại, hạn cuối để các trường nộp phương án về Sở là ngày 13/4. Ngày 16/4, Sở sẽ họp với các trường, Phòng Giáo dục, UBND các quận, thống nhất phương án cuối cùng.

Ngày 17/3, Thứ trưởng Giáo dục Nguyễn Vinh Hiển ký công văn gửi các Sở Giáo dục, chỉ đạo về việc không tổ chức thi tuyển vào lớp 6. Văn bản này nhắc lại chỉ thị 5105 ngày 3/11/2014 của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận về chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học, yêu cầu “không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6″. Việc cấm tổ chức thi tuyển vào lớp 6 được thực hiện trên toàn quốc, không phân biệt trường công hay tư.

Quỳnh Trang

Cùng Danh Mục :

Nội Dung Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>